Thành lập Doanh nghiệp để khởi nghiệp

Giai đoạn 1: Chuẩn bị đầy đủ các thông tin cần thiết để lập hồ sơ thành lập doanh nghiệp

Bước 1: Lựa chọn loại hình doanh nghiệp để bắt đầu khởi nghiệp

Chủ doanh nghiệp cần phải hiểu rõ đặc điểm của từng loại hình doanh nghiệp để có thể xác định và chọn lựa loại hình doanh nghiệp phù hợp nhất với định hướng phát triển của công ty. Lưu ý chủ doanh nghiệp cần tránh rơi vào trường hợp những tổ chức, cá nhân không có quyền thành lập doanh nghiệp quy định tại Khoàn 2 Điều 18 Luật Doanh nghiệp 2014. Những yếu tố chính mà chủ doanh nghiệp cần cân nhắc để lựa chọn loại hình của tổ chức phù hợp: Thuế, trách nhiệm pháp lý, khả năng chuyển nhượng, bổ sung, thay thế, quy mô doanh nghiệp để thu hút nhà đầu tư khác. Các loại hình doanh nghiệp phổ biến ở Việt Nam bao gồm: Doanh nghiệp tư nhân, Công ty hợp doanh, Công ty TNHH Một thành viên, Công ty TNHH (2 thành viên trở lên), Công ty cổ phần. (Luật Doanh nghiệp 2014)

Bước 2: Chuẩn bị giấy tờ

Chuẩn bị bản sao chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của những thành viên (cổ đông). Việc chọn lựa ai sẽ là thành viên (cổ đông) của công ty sẽ do chủ doanh nghiệp quyết định, tuy nhiên số lượng thành viên và cổ đông sẽ được quy định bởi loại hình doanh nghiệp. Lưu ý: Bản sao y công chứng Chứng minh nhân dân (CMND) chưa quá 3 tháng, thời hạn CMND chưa quá 15 năm.

Bước 3: Đặt tên công ty

Tên công ty viết bằng tiếng việt: yêu cầu phải viết được bằng tiếng việt, có thể kèm theo chữ số và ký hiệu nhưng phải phát âm được, có ít nhất 2 thành tố: loại hình doanh nghiệp và tên riêng. Tên doanh nghiệp viết bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch từ tên bằng tiếng Việt sang tiếng nước ngoài. Khi dịch tên riêng của doanh nghiệp có thể giữ nguyên hoặc dịch theo nghĩa tương ứng sang tiếng nước ngoài.

Tên viết tắt: được viết tắt từ tên bằng tiếng Việt hoặc tên viết bằng tiếng nước ngoài.

Tốt nhất bạn nên lựa chọn đặt tên công ty ngắn gọn, dễ nhớ, dễ phát âm và tên công ty này không bị trùng lặp hoàn toàn với các đơn vị đã thành lập trước đó (áp dụng trên toàn quốc). Để xác định tên công ty mình có bị trùng với những công ty khác hay không, bạn có thể truy cập vào “Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia” https://dangkykinhdoanh.gov.vn/vn/Pages/Trangchu.aspx để tra cứu.

Quy định chi tiết: Điều 38 đến Điều 42 Luật Doanh nghiệp 2014

Bước 4: Tìm trụ sở

Xác định địa chỉ trụ sở thuộc quyền sử dụng hợp pháp của công ty. Trụ sở chính của doanh nghiệp là địa điểm liên lạc của doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc trung ương, số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

Quy định chi tiết tại Điều 43 Luật Doanh nghiệp 2014

Bước 5: Xác định vốn điều lệ để đưa ra kinh doanh

Vốn điều lệ là số vốn do các thành viên, cổ đông góp hoặc cam kết góp trong một thời hạn nhất định và được ghi vào Điều lệ công ty.

Điều 35, 36, 37 Luật Doanh nghiệp 2014

Bước 6: Xác định người đại diện

Xác định chức danh người đại diện theo pháp luật của công ty. Về chức danh người đại diện theo pháp luật của công ty nên để chức danh người đại diện là giám đốc (tổng giám đốc).

Bước 7: Ngành nghề kinh doanh

Xác định ngành nghề kinh doanh chuẩn hóa theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh.

Cần tra cứu xem những ngành nghề mà mình lựa chọn có thuộc 06 ngành nghề cấm kinh doanh (Điều 6 Luật đầu tư 2014) hoặc có thuộc  hay không? Để nắm đăng ký ngành nghề cho phù hợp với quy định pháp luật.

Giai đoạn 2: Soạn thảo và nộp hồ sơ thành lập công ty

Bước 1: Làm hồ sơ

Soạn thảo hồ sơ công ty, chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ

Các loại giấy tờ được quy định từ Điều 20 đến Điều 26 Luật Doanh nghiệp 2014 và Nghị Định 78/2015/NĐ-CP

Bước 2: Nộp hồ sơ

Nộp hồ sơ đến Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính (Điều 27 Nghị định 78/2015/NĐ-CP).

Sau 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, nếu hồ sơ của bạn hợp lệ bạn sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. (Khoản 3 Điều 31 Luật Doanh nghiệp 2014)

Giai đoạn 3: Làm con dấu pháp nhân

Bước 1: Khắc dấu

Mang một bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đến cơ sở có chức năng khắc dấu để thực hiện việc làm con dấu pháp nhân cho công ty. Cơ sở khắc dấu sau khi khắc xong dấu pháp nhân sẽ chuyển cho cơ quan công an tỉnh, thành phố để công an tiến hành kiểm tra đăng ký và trả con dấu cho doanh nghiệp.

Bước 2 : Nhận con dấu pháp nhân

Khi đến nhận con dấu, đại diện doanh nghiệp mang theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (bản gốc) và xuất trình CMND cho cơ quan công an. Ngoài ra, nếu đại diện hợp pháp của doanh nghiệp không thể trực tiếp đi nhận con dấu thì có thể ủy quyền (ủy quyền có công chứng) cho người khác đến nhận con dấu.

Con dấu được quy định tại điều 44 Luật Doanh nghiệp 2014 và Điều 34 Nghị Định 78/2015/NP-CP

Giai đoạn 4: Thủ tục sau thành lập công ty

Một doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề không có điều kiện sau khi có Đăng ký kinh doanh và con dấu là có thể tiến hành các hoạt động kinh doanh của mình theo quy định tại Điều 8 Luật Doanh nghiệp

CÁC LUẬT CẦN NẮM ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP START UP

Là một doanh nghiệp start up, bạn nên nắm được các luật sau:

  1. Luật doanh nghiệp và luật đầu tư:Để tránh rủi ro về kiện tụng, xung đột nội bộ hay có khi là mất mát trong tương lai, hãy nghiên cứu và tuân thủ luật Doanh nghiệp và luật đầu tư năm 2014 (có hiệu lực vào tháng 7 năm 2015) để hiểu được quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp, quan hệ giữa các thành viên công ty.
  2. Luật sở hữu trí tuệ.Bạn cũng cần quan tâm tới các quy định sở hữu trí tuệ để bảo vệ sản phẩm trí tuệ mà bạn đã phát triển. Dưới đây là những khái niệm tài sản trí tuệ mà bạn cần lưu tâm: Bằng sáng chế; Bản quyền; Thương hiệu, nhãn hiệu; Tin tức bí mật, không được tiết lộ…
  3. Bạn cũng hiểu các quy định của Luật quản lý thuế và các quy định về nghĩa vụ tài chínhcủa nhà nước, ví dụ như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân.

4. Luật về lao động và hợp đồng, các doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định về lao động như đóng bảo hiểm cho người lao động, các quy định về hơp đồng khi ký kết với đối tác.
Để bảo vệ tốt nhất quyền lợi của mình, doanh nghiệp nên thuê một công ty luật theo tháng hoặc theo vụ việc để họ có thể tư vấn sát nhất so với nhu cầu của doanh nghiệp.

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of
Chat Facebook
Chat Zalo